Blog

Tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh online sản phẩm thời trang, làm đẹp

Đã bán hàng thì sản phẩm phải là yếu tố đầu tiên. Thời nay khách đi mua hàng cần sản phẩm 1, thì cần tư vấn 10

Hàng THỜI TRANG, cụ thể là quần áo, đồng hồ, phụ kiện, túi ví, đồ tập gym, đồ thể thao… có thể nói là ngành hàng luôn luôn sôi động từ khi dân ta bắt đầu biết xài internet cho đến tận bây giờ vẫn còn nhộn nhịp. Chính vì điều ấy mà biết bao người nhảy vào, lắm kẻ thành công nhưng cũng đông người thất bại. Từ kinh nghiệm của bản thân, em xin đúc rút vài kinh nghiệm, hy vọng có ích cho các anh chị đang làm, hoặc những người sắp "nhảy” vào mảng này.

Phần 1: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN

1. SẢN PHẨM

Đã bán hàng thì sản phẩm phải là yếu tố đầu tiên. Các bác có thể thấy thị trường thời trang hiện giờ rất bão hòa. Nhưng thực ra 10 năm trước nó cũng đã bão hòa rồi. Cái ăn, cái mặc là nhu cầu kiểu "no bụng đói con mắt”, tuy không hề thiếu nhưng thấy đẹp vẫn thích, nên đừng quá lo về việc thị trường đông đúc. Để có sản phẩm tốt hãy để tâm mấy vấn đề sau:

– Sản phẩm có chất lượng ổn, tốt nhất là các bác nên tự mặc thử, giặt thử, thấy ưng rồi hãy bán cho khách. VD cái áo phông tốt giá vào khoảng 90K, áo giá rẻ cũng đã 70K rồi, đừng ham rẻ mà ôm hàng lởm, vừa mất uy tín vừa khó thanh lý khi bị tồn.

– Sản phẩm có điểm khác biệt gì? Đây là cái chết của hầu hết các bác mới vào nghề. Thấy người ta bán đồ gì là mình chạy theo liền, nhiều khi còn tìm mã giống hệt. Khi ấy các bác chẳng khác gì trâu chậm uống nước đục. Để bán được, sản phẩm cần có ít nhất 1, 2 điểm độc đáo như: chất liệu cao cấp, xuất xứ từ những nước dân ta khoái (Anh, Hàn, Nhật, Thái… hoặc Made in VN chính hãng), có nhãn hiệu nổi tiếng (nhưng đừng fake), kiểu dáng độc đáo, công năng tốt… Chuyện này đúng là "biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng thực tế mọi người vẫn cứ dính. Nhiều bác đến gặp em xin tư vấn, hỏi sao hàng của tớ giống hệt hàng của nó, giá rẻ hơn mà không bán được. Khi hỏi thế nghĩa là các bác ấy vẫn tư duy theo lối "bán cái tao có” mà chẳng nghĩ gì đến "cái khách hàng cần”, thời nay mà vẫn còn nghĩ giá rẻ là bán được thì em cam đoan các bác dẹp tiệm sớm thôi, nhất là trên online.

– Sản phẩm nhắm vào đối tượng cụ thể nào? Vì sao phải "nhắm”? Vì trong ngành này, hành vi mua của các nhóm khách hàng quá khác nhau. Cùng là hàng nữ nhưng nhóm teen khác, nhóm sinh viên khác, nhóm văn phòng khách, nhóm bà mẹ trẻ khác, nhóm mua cho chồng khác… Mỗi shop (ít nhất là mỗi page) mở ra chỉ nên nhắm đến 1 đối tượng khách hàng mà thôi, nếu không thì công sức tiếp cận vào nhóm đối tượng sai kia coi như đổ xuống sông biển

2. KIẾN THỨC THỜI TRANG

Rất nhiều anh chị nghĩ rằng bán quần áo thì cần gì kiến thức chuyên môn. Em thì không dám đồng ý với quan điểm này. Thời nay khách đi mua hàng cần sản phẩm 1, thì cần tư vấn 10. Em lấy ví dụ như này:

Nếu bác nào trong group chơi thể thao, sẽ thấy dân thể thao chi rất nhiều tiền cho việc mua trang thiết bị, dụng cụ thể thao. Các cửa hàng bán đồ thể thao đông khách hầu hết là do chính các ông chơi thể thao mở ra, và khách cũng chỉ thích mua hàng của ông chủ đấy bán. Vì họ không mua sản phẩm, mà còn được sự tư vấn của một người có hiểu biết. Chỉ có dân thể thao họ mới hiểu thế nào là một cái vợt "đầm tay” để mà tư vấn cho khách. Cái sự "đầm tay” ấy nó không hẳn là trọng lượng, mà nó cũng chả phải là chất liệu; nó là "cảm giác đánh” kết hợp bởi nhiều yếu tố. Vậy thằng không đánh thì biết thế nào mà tư vấn?

Người bán hàng thể thao giỏi phải biến cửa hàng mình thành một "thánh đường” của người yêu thể thao, mà người bán hàng như một linh mục dẫn dắt các tín đồ. Đứng trước một người bán hàng có kiến thức uyên thâm, khách hàng dễ dàng và ngoan ngoãn nghe theo lời khuyên của họ, vì nguyên tắc là nếu ai giỏi hơn mình thì mình sẽ dễ tin các bác ạ, khách hàng cũng thế.

Vì vậy, đã làm thời trang thì phải thông thuộc chất liệu, kỹ thuật may, dệt, form dáng, phân biệt được hàng xịn, hàng lởm, phải nhìn được các lỗi sản xuất nhỏ (để không bị nhà cung cấp lừa..) v..v.. Nếu không cứ cố thì cũng giống như bịt mắt đi xe đạp vậy.

3. TƯ DUY BÁN HÀNG

Đã làm hàng thời trang thì các bác nên xác định sẽ kiếm lời bắt đầu từ đơn hàng thứ hai của khách. Một số đồ phụ kiện, hàng ngách có tỷ lệ lời khá cao có thể bán một lần là ngon, nhưng về tổng thể muốn theo ngành này lâu năm thì rất khó chơi lướt sóng.

Tỷ lệ lợi nhuận của các mặt hàng thời trang thì dao động khó lường, nhưng tính trên trung bình sẽ chỉ rơi vào 1:2 (nghĩa là giá bán gấp đôi giá nhập), bởi vì các bác sẽ thường xuyên phải sale, phải thanh lý tồn kho… chưa kể các chi phí quảng cáo, mặt bằng, nhân viên…

Vậy nên, nếu Mark Zukerberg cho quảng cáo của các có lãi thì quá ngon, nhưng nếu chỉ hòa vốn thì cũng coi là hạnh phúc rồi. Nhiệm vụ của các bác là làm khách hàng "sướng” cái đã, sau đó thì họ sẽ quay lại hoặc giới thiệu người khác mua. Nhất là nữ giới, hay mua sắm theo "bầy đàn” (các chị em thông cảm nhé^^), có rất nhiều cách để họ rủ người khác mua cùng đơn giản mà hiệu quả em sẽ nói ở PART 3.



Phần 2: CÁCH TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG

Trước khi vào PART 2 em xin nói trước em không phải dân FB Ads nên các bác đừng pm em về vấn đề tối ưu Ads. Đối với việc tiếp cận khách hàng thì em thấy có 2 yếu tố then chốt không thể tránh khỏi là TIẾP CẬN ĐÚNG và BÁN HÀNG THÔNG MINH.

Thế nào là tiếp cận ĐÚNG? Bác bán hàng cho nhóm nào mà ads hiển thị được đúng nhóm đó thì là ngon. Khi tiếp cận khách hàng trên FB thì nên lưu ý mấy vấn đề sau ạ:

– Phân biệt trong các tiêu chí của FB Ads, tiêu chí nào đáng tin và tiêu chí nào không đáng tin. Bác bán quần áo mà định vị theo sở thích thời trang thì tiêu CMNR. Bởi vì ở Việt Nam sở thích là tiêu chí có độ tin cậy rất kém. Chưa kể có hàng nghìn shop cũng nghĩ ra cái sở thích đó nên tập KH đó cũng chả khác gì bác nhắm đối tượng toàn dân Việt Nam cả.

– Thay vào đó mình phải đi đường vòng hoặc convert dữ liệu không đáng tin sang những dữ liệu đáng tin hơn. Ví dụ như bác muốn đánh vào nhóm thu nhập cao thì có thể chọn thiết bị sử dụng của họ tương đối cao cấp, vị trí ở của họ là trung tâm thành thị… hoặc đi vòng sang các sở thích về dịch vụ cao cấp (VinMec chẳng hạn).

– Lọc khách hàng bằng cách sử dụng các page cộng đồng, chia sẻ các vấn đề mà chỉ nhóm khách hàng đó quan tâm, rồi chạy ads (giá chạy bài chia sẻ sẽ rẻ hơn nhiều so với chạy bài bán hàng) để lấy tương tác, sau đó mới tái tiếp cận đối tượng đã tương tác để bán hàng. VD: Bác bán đồ bầu, hạy chạy Album "TOP 10 món ăn cực dễ làm và bổ dưỡng cho mẹ bầu” thì đảm bảo các mẹ sẽ tự share cho nhau luôn.

Còn thế nào là BÁN HÀNG THÔNG MINH? Đó là bán hàng có quy trình, qua nhiều bước chặt chẽ, khoa học để đạt hiệu quả cao, chứ không phải cứ ném Ads vào mặt khách hàng bắt họ mua.

Ví dụ: Ads tiếp cận 1000 người, bác đăng sản phẩm và mời comment để mua (ngay dưới bài post) và có 5 khách hàng.

Mặt khác Ads tiếp cận 1000 người, các bác chịu khó chia làm 4 bước:

– Bước 1 chia sẻ thông tin hay (có 500 người tương tác và bắt đầu biết mình, chưa kể họ share tự nhiên)

– Bước 2 chạy video giới thệu về triết lý thương hiệu, có 200 người xem (và bắt đầu để ý thấy shop mình có vẻ khá pro)

– Bước 3 chạy album ảnh thật của khách hàng đã mua (chọn KH xinh đẹp chút, nhờ bạn bè cũng được) cùng với những nhận xét tích cực, còn 100 người quan tâm (và đã thực sự khoái hàng của mình)

– Lúc này chắc chắn đã có những khách vào page, web của mình xem hàng và có thể phát sinh đơn rồi, nhưng giả sử chưa mình nhồi tiếp Bước 4: Chạy khuyến mại Freeship hoặc album hàng mới về thì trong 100 khách sẽ có ít nhất 20 khách chốt được.

Nghe thì có vẻ dài dòng tốn kém, nhưng ngược lại, các bác sẽ tốn ít chi phí hơn, với 2 lý do:

– Một là nhu cầu của khách hàng không phải có ngay tức thì. Từ chỗ chưa hề biết mình, đến khi quyết định mua đơn hàng đầu tiên là cả một tiến trình tâm lý. Cần có thời gian cho khách hàng "tiêu hóa” hết tiến trình đó. Cũng là khách hàng đó nhưng bác tiếp cận lần đầu họ chưa có nhu cầu, những vài lần sau thì lại phát sinh nhu cầu.

– Hai là do lọc liên tục, nên mình sẽ đỡ phải bỏ tiền tiếp cận các khách hàng không tiềm năng. Càng bước sau, các bác càng tốt ít ngân sách hơn, mà hiệu quả ra đơn lại tốt.

Đến đây em tự thấy là bài đã khá dài rồi, đọc lại em cũng khâm phục bác nào chịu đọc đến đoạn này. Em xin tạm dừng và hẹn gặp các bác vào post tiếp theo với 2 nội dung:

Phần 3: TƯ VẤN VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Không hiểu do đâu mà em thấy có một sự thật là ở Việt Nam, 10 người bán hàng thì có đến 9 người suốt ngày đau khổ về việc tìm khách hàng mới. Dường như người Việt không bao giờ nghĩ đến việc lôi kéo khách hàng cũ trở lại shop, dù việc đó dễ hơn rất nhiều, nhất là đối với dòng sản phẩm thời trang.

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào công thức này: DOANH THU = LƯỢNG KH TIỀM NĂNG x TỶ LỆ MUA x SỐ TIỀN MUA x SỐ LẦN MUA. Công thức này không phải do em nghĩ ra, mà thế giới nó tổng kết ra như vậy. Các bác cứ ngẫm xem đúng không. Trong đó:

– LƯỢNG KH TIỀM NĂNG là số người mà ta tiếp cận được.

– TỶ LỆ MUA HÀNG, tính theo % nghĩa là trong 100 người tiếp cận, có bao nhiêu người thực sự bỏ tiền ra mua (và trở thành KH thực sự)

– SỐ TIỀN MUA là giá trị trung bình của một đơn hàng.

– SỐ LẦN MUA là trung bình số lần họ đến mua hàng của chúng ta.

Việc cứ cố gắng cày thật nhiều ads để có khách chính là tăng LƯỢNG KH TIỀM NĂNG. Nhưng thật ra để tăng LƯỢNG KH TIỀM NĂNG thường tốn khá nhiều chi phí. Để tăng KH TIỀM NĂNG gấp đôi, thường bác cũng phải bỏ ra chi gấp đôi. Nhưng nếu các bác chịu khó tối ưu 3 yếu tố còn lại gấp đôi, nhiều khi không hề tốn thêm tiền mà doanh thu của các bác dễ dàng tăng gấp 2x2x2 = 8 lần

Vì vậy ở Phần 3 này, em xin đi vào chia sẻ vài mẹo để tăng gấp đôi 3 yếu tố phía sau, còn yếu tố đầu (LƯỢNG KH TIỀM NĂNG) các bác vui lòng đọc lại 2 Phần đầu giúp em nhé.

CHIẾN LƯỢC 1. TĂNG TỶ LỆ MUA HÀNG

Hãy tưởng tượng có một KH đang xuất hiện trên website hoặc đứng lơ ngơ trong cửa hàng. Câu hỏi là làm sao để giúp họ ra quyết định mua hàng?

– Đầu tiên nhất, đơn giản nhất, hiệu quả nhất là SALE OFF (KHUYẾN MẠI). KHUYẾN MẠI có 2 kiểu một là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hai là giảm giá theo chương trình. Hầu hết các shop đều giảm giá sản phẩm, bản chất là đề giá niêm yết cao rồi giảm xuống, theo em kiểu này bây giờ không còn hiệu quả lắm, vì khách hàng bị giá ảo nhiều nên họ rất cảnh giác. Do đó, nếu có giảm thì ta chỉ giảm khoảng 20% sản phẩm trong shop thôi, để cho khách hàng thấy là tôi đang SALE thật, chứ không phải SALE ảo. Thay vào đó, mình vẫn để nguyên giá, nhưng có các chương trình như mua 2 tặng 1, giảm 15% tất cả đơn hàng, giảm cho khách mua từ 400K, FREESHIP… sẽ thu hút khách tốt hơn vì khách có cảm giác hời thực sự.

– Kiểu thứ hai là tặng quà. Bên em chủ yếu áp dụng hình thức này vì có 3 lợi ích. Một là giá niêm yết vẫn được đảm bảo, không cần sale xuống (khi xuống rồi sẽ rất khó lên trở lại). Hai là mình có thể thoải mái sáng tạo các loại quà tặng khác nhau, từ móc khóa, hộp quà, phụ kiện… cho đến Ba con sói cũng đem ra tặng được, không đợt nào giống đợt nào khiến KH luôn hứng thú, còn nếu SALE thì loanh quanh cũng chỉ là giá tiền thôi. Ba là vì quà tặng đó mình mua giá gốc, hoặc tận dụng hàng tồn nên thật ra chi phí bỏ ra ít hơn SALE. Ví dụ bác tặng cái khăn (đang niêm yết 90K) khách rất khoái, nhưng thực ra mình nhập vào có 30K – 40K thôi.

– Chiến thuật thứ 3 là dùng sự ĐẢM BẢO. Khách mua hàng online rất sợ những rủi ro như chất không đẹp, mặc không vừa, màu không giống ảnh.v.v… Chúng ta hãy dùng những sự ĐẢM BẢO đánh bay tâm lý đó, và khiến họ thấy không còn phải lo ngại nữa như: Cho đổi trả thoải mái (shop chịu phí), Cam kết hoàn tiền hoặc hoàn 200% tiền nếu là hàng không chính hãng, hoặc chế độ Bảo hành dài hạn… tùy theo mặt hàng mà các bác cần phân tích xem khách sợ gì nhất thì mình đánh vào đó. Và hãy nhớ là phải thực hiện cam kết nghiêm túc. Thỉnh thoảng sẽ có những đơn hàng bị trả lại, và các bác không thu được gì, nhưng đừng nghĩ cạn như thế. Thực ra chúng ta đã được 2 thứ: Một là rất nhiều đơn hàng thành công khác, hai là niềm tin của một khách hàng tiềm năng, nhất định họ sẽ còn mua hàng của chúng ta trong tương lai nếu thấy shop uy tín.

– Lợi hại là thế nhưng cả 3 chiến thuật nói trên đều thua hết một thứ đó là KỸ NĂNG TƯ VẤN. Cùng sản phẩm và khuyến mại nhưng một nhân viên tư vấn tốt có thể mang lại doanh thu gấp hàng chục lần nhân viên tư vấn kém. Đây cũng là nỗi khổ của nhiều chủ shop khi tự mình tư vấn thì bán được hàng, còn nhân viên tư vấn thì khách chạy hết. Nhưng em xin nói về vấn đề quản lý nhân viên trong dịp khác, bây giờ chỉ nói về kinh nghiệm tư vấn thôi. Muốn TƯ VẤN tốt thì các bác tham khảo mấy kinh nghiệm sau:

a. Thái độ nhiệt tình, niềm nở, trung thực : Nói về thái độ với khách hàng thì người VN mình phải tự nhận là tệ hại. Chuyện cãi khách hàng, chê bai khách, quên yêu cầu của khách, trốn tránh trách nhiệm … diễn ra liên tục. Và em xin nói thẳng là thái độ là cái các bác *éo thể nào thay đổi nhân viên được đâu. Tốt nhất là chọn người có sẵn tính trách nhiệm, niềm nở, vui vẻ. Muốn biết thì thử. Kinh nghiệm xương máu của em là nhân viên nào lễ phép, niềm nở được với shipper và bố mẹ nó thì đó là nhân viên nên dùng.

b. Luôn sẵn sàng phục vụ 24/24: Phải liên tục nhắc nhân viên: chuông điện thoại kêu là tiền về. Nếu cần đặt luôn quả chuông hotline là "Tiền về, tiền về, nhấc máy lên!” Khi đã cầm hotline thì phải sẵn sàng 2h đêm cũng chiến. Cứ tưởng tượng có người 2h đêm gọi bác dậy để cho tiền thì ngán gì mà không dậy. Về website thì phải cài Livechat, dùng dịch vụ của tawk.to miễn phí mà lại có app mobile không lo mất khách ạ.

c. Cấm cãi khách hàng, luôn đồng thuận để lấy cảm tình, khách nói gì cứ đồng ý trước rồi giải thích sau.

d. Diễn đạt vấn đề theo hướng tích cực: Ví dụ bác chữa bệnh, thay vì nói "Tôi chưa làm chết ai” thì bác nói "Tất cả bệnh nhân của tôi đều khỏi bệnh và khỏe mạnh”. Mọi vấn đề cần được nói theo lối tích cực. Cũng là 5 ngày giao hàng. Bác không nên nói "Khoảng 5 ngày nữa bên chuyển phát mới giao hàng được”. Hãy nói "Chỗ anh thì chỉ 5 ngày là hàng đến nơi ạ”.

e. Dùng số đông để thuyết phục khách hàng: Người Việt lạ ở chỗ, chả biết đúng sai nhưng cứ đông người làm thì làm theo. Với các vấn đề khách phân vân, ví dụ: Màu này có trẻ quá so với chị không em nhỉ? Bác hãy lấy số đông ra: Không đâu chị ạ, bên em có nhiều khách lớn tuổi hơn mà vẫn chọn màu này, mới đầu trông hơi lạ mắt nhưng khi các chị ấy mặc lên trông sang lắm ạ.

CHIẾN LƯỢC 2. TĂNG SỐ TIỀN MUA HÀNG

Cái này đơn giản hơn cả, nhưng các shop rất lười làm. Các bác vào KFC ăn gà, sẽ thấy nhân viên KFC ai cũng được đào tạo mấy câu hỏi cửa miệng:

– Bác gọi đồ xong, họ hỏi có muốn dùng thêm gì không?

– Bác gọi thêm xong, họ hỏi bác muốn dùng combo không vì đang có khuyến mại?

– Bác gọi combo xong, họ hỏi bác muốn đổi khoai tây nhỏ sang khoai tây lớn không vì giá chỉ nhỉnh hơn chút xíu?

Bác đổi khoai tây lớn xong, họ hỏi bác muốn thêm món tráng miệng không?
Bác lại gọi đồ tráng miệng, sau đó họ hỏi bác có thẻ thành viên chưa và có muốn làm thẻ không?

=> Tóm lại là bác phải kiên định lắm thì mới giữ nguyên được quyết định mua ban đầu, còn nếu không kiểu gì số tiền của bác chi ra cũng tăng lên gấp đôi, gấp rưỡi dự định.

Vì thế chả tội gì mà mình không học hỏi họ, làm ra các chiêu thức kiểu như:

– Mua quần áo, giảm giá 50% phụ kiện

– Mua giày – giảm giá bít tất; Mua vest – giảm giá sơ-mi; Mua ví – giảm giá thắt lưng .v.v…

– Bán hàng theo combo, theo set (giá ưu đãi so với mua lẻ)

– Mua nhiều thì được tặng quà. Có người chỉ cần 2 chiếc quần lót, nhưng vì mua 4 được thêm 1 nêu cuối cùng họ về nhà với 5 chiếc.

– Sau khi khách quyết định mua, luôn gợi ý mua thêm món nữa vì hàng mới về rất đẹp, đợt sau sợ hết

– Hỏi han khách để mở rộng nhu cầu như: có vợ (chồng) chưa? Có con chưa? Có chơi thể thao không? Có hay đi dự tiệc không? … Hỏi mãi rồi cũng trúng cái gì đó, và bác gợi ý ngày: Vậy thì anh (chị) xem thêm dòng này hay lắm ạ.

– Bán chéo thêm các sản phẩm của người khác, hoặc cộng tác với người có cùng tệp khách hàng. (Bên em đã cung cấp bít tất cho rất nhiều cửa hàng bán theo lối này và khá hiệu quả vì bít tất chiếm diện tích ít, mỗi lần tiện khách mua vài đôi làm tăng thêm doanh thu của shop đó không kém một đơn hàng quần áo).

CHIẾN LƯỢC 3. TĂNG SỐ LẦN MUA HÀNG

Người ta đã thống kê là chi phí kiếm một khách hàng mới gấp 4 lần chi phí bán lại cho khách hàng cũ, và em thấy nó chuẩn vãi. Trong ngành thời trang này, có khi nó còn gấp 5, 7 lần. Khi đã tin tưởng shop nào, khách hàng sẽ có xu hướng mua tiếp ở shop đó. Nhưng khổ nỗi các shop toàn chú ý đến khách hàng mới, nhưng với khách cũ thì rất thờ ơ.

Một khách hàng cũ quay lại không chỉ mua thêm nhiều hàng, mà còn rủ thêm các khách hàng khác nếu ta biết cách. Ở đây em xin chia sẻ vài chiến thuật cơ bản để tăng số lần mua hàng của khách như sau:

– Việc đầu tiên là phải quản lý danh sách khách hàng. Muốn chăm sóc KH cũ thì các bác phải có contact của họ cái đã, tốt nhất là lưu đủ thông tin về giới tính, chiều cao, cân nặng (bán online cái này rất có giá trị), địa chỉ, điện thoại và lịch sử mua sắm. Bây giờ hầu hết các phần mềm bán hàng đều có tính năng này, các bác bỏ ra khoảng 200k/tháng dùng thoải mái.

– Nhắc khách mua hàng. Nếu khách nào lâu không thấy mua, nhiều khi không phải vì họ chán mình, mà vì họ bận quá, hoặc họ quên mất shop mình. Vì thế nhất định phải nhắc lại, nội dung nhắc luôn là một khuyến mại hoặc thông tin hấp dẫn nào đó, chớ SPAM. Các bác có thể dùng email, sms, zalo, FB… nhiều cách để khéo léo nhắc khách nhớ đến mình.

– Luôn có ưu đãi cho khách hàng cũ. Khách mua một lần cũng coi là khách quen, hãy giảm giá thêm cho họ. Các khách hàng thực ra rất khoái cảm giác được làm khách ruột, có ưu đãi riêng, nếu chủ shop nhớ được tên họ thì là tốt nhất.

– Làm thẻ thành viên hoặc tích điểm. Tuy nhiên các bác lưu ý hình thức thẻ cứng hiện nay khá bất tiện vì khách có nhiều thẻ, mình vẫn in một cái thẻ thật đẹp để khách mang về làm kỷ niệm, nhưng chỉ căn cứ vào số điện thoại hoặc email để quản lý thành viên là tốt nhất. Khi đi mua sắm khách khỏi phải mang thẻ theo.

– Chủ động chat, xin feedback của khách hàng (bác nào bán qua FB thì làm việc này rất dễ), nếu họ chê thì xin lỗi, nói lần sau sẽ có ưu đãi, nếu khách khen thì vừa có feedback đăng lên page, vừa tiện đó nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.

– Tặng quà cho khách hàng nếu giới thiệu bạn bè đến. Cái này thực tế thường áp dụng được với các chị em công sở, vì cùng một cơ quan với nhau nên họ rất hay bàn tán với nhau về các địa chỉ ăn uống, mua sắm. Khi ai đó giới thiệu bạn đến, bác vừa khuyến mại cho khách mới lại có quà tặng cho khách cũ thì cả 2 đều vui vẻ. Tất nhiên, ta sẽ mất thêm khoảng 5 – 10% của đơn hàng đó, nhưng đừng đắn đo vì ta vẫn có lãi. Cái dở của một số shop là cứ phải bỏ ra một chút là xót, mà không biết rằng bỏ 3 đồng, bác thu về 10 đồng. Nếu không chịu bỏ thì lấy đâu ra 13 đồng để cho bác ngồi xót. Nếu so với chạy ads không ra đơn thì khuyến mại kiểu này ngon hơn rất nhiều.

– Nhờ khách share ảnh lên FB, Insta hoặc checkin để được giảm giá. Cái này cũng là một cách để họ nhớ về mình thôi, còn thực tế người VN ít khi share thật lòng, có người còn được giảm giá xong xóa luôn. Nhưng không sao, vì giảm giá đó trong chiến lược của mình rồi, 10 sẽ được 3, 4 cái có hiệu quả các bác ạ.

Phần 4: 4 BƯỚC ĐỂ BÁN HÀNG TỐT HƠN

Bước 1

– Thay 1 avatar tốt nhất là avatar thật của bạn hoặc logo, ng mẫu đại diện của sp bạn đang bán.

– Thay ảnh cover có tên, địa chỉ, sđt

– Tạo album các sp. Mỗi sp 1 album có phần mô tả rõ sp, thành phần, công dụng, hdsd, giá… Liên tục làm mới và up các feedback mới lên album đó.

– Xoá hết các bài đăng thả thính dạng tiêu cực đại loại như là: chán thế, nản thế, hỏi thế gian tình là chi…Ngừng việc biến fb cá nhân của bạn thành bãi rác tâm trạng.

– Fb tốt nhất hãy là fb thật của bạn. Có đầy đủ thông tin cá nhân, hình ảnh, mối quan hệ bạn bè của bạn.

– Dùng thử chính các sp mà bạn bán quay video hoặc hình ảnh, bài chia sẻ trải nghiệm của bạn với sp đó.

Bước 2:

– Thay đổi diện mạo ( đặc biệt là các cô bán quần áo, mỹ phẩm):

+ Để ý 1 chút về cách ăn mặc, đầu tóc, giày dép, quần áo

+ Chịu khó chăm sóc bản thân: chăm sóc da, chăm sóc tóc, giữ dáng…

=> Rồi 1 ngày ra đường gặp người quen lâu ngày không gặp:

– Ô sao dạo này khác thế đang làm gì đấy?

– Tớ bán cái lọ, cái chai

– Thế à? tớ đang cần bán t 1 lọ dùng thử => được 1 đơn

– Ô sao dạo này da trắng mịn thế, dùng gì đấy?

– T đang dùng cái abc…xyz này, tớ dùng thấy hiệu quả nên nhập về kinh doanh luôn.

– Thế à? cho t dùng thử nhé => Đơn nữa, vậy thôi. ahihi.

– Thay đổi thái độ:

+ Thái độ với sp: bán sản phẩm nào, hãy là người từng sử dụng, am hiểu và yêu quý sản phẩm của bạn.

+ Thái độ với khách hàng: Khách hỏi hơi ngu, khách nhố nhăng, khách củ chuối…nhưng hãy hạn chế chửi bới công khai trên fb cá nhân của bạn. Vì ấy mà, cái đứa bạn chửi có khi nó cũng chả xem đc đâu mà bạn thì sẽ có khả năng mất 1 cơ số khách hàng khó tính unfriend ngay hay thề không bao giờ mua hàng của người bán hàng chanh chua như bạn. Lúc nóng giận mà, đâu kiểm soát được mình nói gì, lúc nguôi đi thì đã quá muộn ^^.

+ Tự biết thư giãn và điều hoá cảm xúc: Bán hàng là nghề làm dâu trăm họ mà. Càng bực càng tức càng ảnh hưởng việc bán hàng cả ngày thậm chí lây sang cả những khách hàng khác. Tốt nhất hãy hạn chế cáu giận. Ai cũng thích mua hàng của 1 cô bán hàng nhiệt tình vui tính hơn là 1 cô cứ cắm ca cắm cảu cả ngày.

Bước 3: Làm quen thị trường

Giai đoạn đầu phải nói là khá khó khăn. Có những ng đăng hoài đăng mãi cũng không bán đc hàng. Hỏi bạn đăng ở đâu. Bạn ý gửi cho cái link fb. Ôi giàng ơi. Lưa thưa 200,300 friends toàn người lạ. Tắt điện luôn chứ bán chác gì

Bán hàng trên fb cá nhân 1 cách tự nhiên đòi hỏi những gì:

– Uy tín cá nhân của người bán

– Tập bạn bè đông và chất lượng

– Liên tục tăng lượng người có thể tiếp cận để bạn.

* ️Uy tín cá nhân:

– Tại sao phần trên nói bạn nên sử dụng fb thật, nên dọn dẹp fb là vì điều này. Giai đoạn đầu khó khăn những khách hàng đầu tiên của các bạn thường là bạn bè, ngừoi thân của bạn. Họ biết bạn, tin tưởng bạn và sẵn sàng mua sp bạn chia sẻ theo 1 cách như là " chị mua dùng thử ủng hộ em”, " tớ mua ủng hộ cậu”, " tớ thấy ngta bán hay hay nhưng cậu bán nên tớ mua của cậu”…. Vậy hà cớ gì mà bạn phải dùng nick ảo bán hàng, tự bạn làm khó mình trong giai đoạn đầu. Không tin tưởng sp, ko tự tin với sp ư? Không tin tưởng thì tốt nhất là đừng bán. Ô tô kê?

– Đối với người lạ việc bạn minh bạch thông tin cá nhân, thông tin bạn bè (biết đâu có bạn chung), cuộc sống của bạn được thể hiện chân thực trên fb bạn sẽ chiếm đc sự tin tưởng của khách hàng hơn là 1 cái fb ảo trống không)

– Nếu có khả năng viết lách, bên cạnh việc đăng bài bán hàng, hãy thi thoảng ( thi thoảng nhé chứ ko có nghĩa là ngày nào cũng vậy) viết 1 số bài chia sẻ về điều bạn có thế mạnh ( VD nhiều ng kéo follows rất ác từ việc biết xem bói, biết xem tướng, hay soi đề …

Hay đơn giản bạn khéo tay hãy chia sẻ cách làm các sp handmade thú vị, hay đơn gỉan là chia sẻ bữa cơm bạn nấu hàng ngày nếu bạn là người nấu ăn ngon, thích nấu ăn và biết trình bày món ăn đẹp mắt) => Dễ dàng hình thành mỗi quan hệ tin tưởng hơn, thậm chí thành bạn bè từ những người lạ chung sở thích. Hay đang hot bây giờ là mốt bóc phốt bồ, phốt chồng, phốt mẹ chồng… :))

– Chia sẻ nhiều hơn những điều có ích với cộng đồng để tăng uy tín cá nhân.

– Hay ngay về bài giới thiệu sp của bạn nếu có khả năng trình bày viết lách tốt hay chăm chỉ viết và đừng ngại việc ng khác sao chép của bạn (tất nhiên là phải cùng loại sp chứ sp thì đối thủ cạnh tranh mà ăn cắp ý tưởng thì chửi thôi :))).

Rồi 1 ngày bạn sẽ thấy: "Chị ơi, chị cho em lấy sỉ của chị được không? e cũng bán cái này mà e thấy chị nhiệt tình với viết bài tư vấn, chia sẻ sp hay quá. chị cho em theo để học hỏi chị…”. Hay 1 ngày nào đó bạn rẽ hướng sang 1 sp khác: "Chị ơi, trc e cũng bán cái này, cái nọ giống chị, e cũng hay đọc và lấy bài giới thiệu của chị vì chị viết hay. Sản phẩm mới chị bán thế nào em cũng muốn bán…” bla bla. Có gì đâu mà thiệt mà phải giữ khư khư nhỉ?

– Tăng lượng bạn bè đúng tập khách hàng của bạn:

+ 2 tuần 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần nên tạo các Mini games, ở đó khuyến khích khách hàng kết bạn hoặc follow fb của bạn để lại thông tin cá nhân, tag bài hoặc chia sẻ bài ở chế độ công khai. Nếu sp có giá trị nện tặng sản phẩm, hoặc tăng tính hấp dẫn có thể tặng sp bạn bán kèm tiền chứ đừng tặng tiền hoặc thẻ địên thoại vì mục đích của bạn muốn nhắm trúng tập khách hàng quan tâm sp của bạn nhiều hơn là những người kết bạn, follow bạn vì những thứ khác ngoài sp.

+ Đăng bài ở các group, chợ rao vặt… ( phải super chăm chỉ ở khâu này).

+ Tự tìm kiếm kết bạn: Tự tìm kiếm, kết bạn và mở rộng friend list thông qua các group fanpage. Ví dụ bạn bán sản phẩm giảm cân. Hãy tìm đến group những ng béo, fanpage chia sẻ cách giảm cân. Kết bạn với chính những người đó, họ là đối tượng có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng cao nhất cho bạn.

*Chú ý: fanpage cộng đồng thôi nhé, đừng dại mà vào mấy fanpage bán hàng họ mất công bỏ tiền ra chạy quảng cáo. Vì việc kết bạn với khách của họ chẳng khác nào chính bạn là kẻ trộm ăn cắp đi công sức và tiền của họ xây dựng bấy lâu.

Bước 4: Đăng bài bán hàng

– Thời gian vàng đăng bài:

Sáng: 7h30-8h30 | Trưa: 11h30 – 13h30 | Tối: 20h30 – 23h30

– Các dạng bài đăng hiệu quả

+ Video: Video hướng dẫn sử dụng, test sp là 1 dạng bài đăng rất hiệu quả và gây chú ý cao với khách hàng.

+ Hình ảnh: Hãy đăng hình ảnh bắt mắt, dễ nhìn.

+ Live stream: Hiệu quả nhất. nếu bạn có ngoại hình và tự tin lên hình thì nên làm Live Stream ( Tư vấn khách hàng đặt câu hỏi về sp, Hướng dẫn sử dụng trực tiếp, Test sp trực tiếp, chia sẻ cảm nhận của khách hàng trực tiếp…)

– Nội dung đăng hiệu quả:

+ Các dạng bài viết mang tính chất chia sẻ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều các dạng bài đăng bán hàng:

* Ví dụ như là bạn đăng hình ảnh 1 số khách hàng bị mụn kèm nội dung "Bạn nào bị mụn như thế nào comment mình inbox tư vấn nhé”. Hay 1 số bệnh lý da liễu phổ biến gây mất thẩm mỹ và tỉ lệ người quan tâm điều đó cao cũng nên làm tương tự.

+ Tiêu đề gây shock để dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng là điều nên làm.

+ Nên đăng kèm feedback khách hàng để gia tăng sự tin tưởng.

+ Đưa ra lý do tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn.

Nhưng mà ngắn gọn thôi nhá, dài quá chả ai đọc :))

Phần 5: 9 SAI LẦM KINH ĐIỂN KHI BẮT TAY LÀM THỜI TRANG

Sai lầm 1. KINH DOANH KIỂU NGHỆ SỸ

Đây là kiểu sai lầm có thể bắt gặp phổ biến nhất, có thể nói là đến quá nửa các bác kinh doanh lần đầu đều thuộc nhóm nghệ sỹ này. Một số biểu hiện của kiểu làm ăn nghệ sỹ là:

– Nhập hàng theo sở thích cá nhân, mình thích mặc cái gì thì nhập cái đó. Kết quả khách không ưng và hàng tồn, chủ shop ngồi thắc mắc sao hàng đẹp thế mà khách không mua.

– Chăm chút cho cửa hàng, website, giá kệ, namecard, ảnh lookbook… từng li từng tí, muốn cái gì cũng phải hoàn hảo (vì họ là nghệ sỹ mà), trong khi sản phẩm cốt lõi và dịch vụ thì chả ra sao.

– Luôn mơ về việc được sở hữu một cửa hàng của riêng mình mà chẳng biết vì sao lại thế.

– Có tiền nhãn rỗi, không biết làm gì, nghe mọi người xung quanh mách nước thế là đầu tư kinh doanh quần áo (?!)

– Làm nghề kinh doanh nhưng luôn tự nhủ tiền không quan trọng, tiền không phải là tất cả.

– Lúc mới làm thì rất
Chia sẻ:
Blog liên quan
Dịch vụ
  • Đăng tin rao vặt
  • Booking Media
  • Dịch vụ Content
  • Dịch vụ khác
  • Email marketing Online
  • Facebook Marketing
  • Forum seeding
  • Quản trị website theo yêu cầu
  • Quảng cáo Google
  • SEO
  • Hỗ trợ trực tuyến
    Bạch Hạ Dung


    Hotline: 0933 747 137
    Davi Nguyen


    Hotline: 0169 992 5159
    Hoạt động - khuyến mãi
    Sale Off
    Đăng ký nhận khuyến mãi

    Tác phẩm "Cha già cha nghèo" của Robert Kiyosaki

    12 bí quyết tặng quà trong cuộc sống

    5 thành phẩn quan trọng trong tiếp thị Internet

    Download 5 chương sách Làm ít hơn kiếm nhiều tiền hơn

    Design by WebGiaReSG