Dưới đây sẽ là 1 số KPIs thông dụng thường được dùng trong đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing online:
Trong bất kỳ 1 kế hoạch marketing online nào thì bước cuối cùng sẽ luôn là phần thiết lập các chỉ số KPIs (Key Performance Indicators) để đo lường hiệu quả của chiến dịch đó, chỉ số KPIs này sẽ khác nhau đối với từng kênh triển khai. Dưới đây sẽ là 1 số KPIs thông dụng thường được dùng trong đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing online:
1. Quảng cáo Google Adwords: Số lượng click hợp lệ tối thiểu đạt được
Bản chất của quảng cáo Google Adwords là tính chi phí theo lượng click vào quảng cáo, và khách hàng chỉ phải trả tiền cho những click hợp lệ. Vì vậy cam kết số lượng click tối thiểu đạt được tương ứng với từng lĩnh vực/thời gian/ngân sách quảng cáo là bắt buộc. Nếu công ty nào đó offer cho bạn một gói quảng cáo Google Adwords mà không giới hạn click hoặc hiển thị 24/7 là hoàn toàn vô lý và không đáng tin, không cam kết click đồng nghĩa với việc bạn có thể chẳng thu được 1 click nào sau khi quảng cáo. Ngoài số click, quảng cáo Google Adwords còn được đánh giá thông qua một vài chỉ số quan trọng khác như:
2. SEO – Search Engine Optimization: Vị trí website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google với từ khoá tương ứng.
Chỉ số đó tưởng chừng đơn giản nhưng nó chưa hẳn đã phản ánh được việc bạn chọn làm SEO có hiệu quả hay không? Bạn cần chú ý đến các chỉ số phụ khác bao gồm:
3. Email Marketing: Số lượng email gửi đi thành công hoặc số lượng email mở
Đó là hai chỉ số cơ bản thể hiện hiệu quả của chiến dịch Email Marketing mà bạn vừa thực hiện, ngoài ra còn nhiều chỉ số khác bạn cũng nên lưu tâm:
4.1 Forum Seeding – Nick Feeding – PR Forum: Với dịch vụ này bạn cần quan tâm đến các chỉ số:
4.2 Facebook Fan – Dịch vụ thu hút người hâm mộ cho Facebook Fanpage:
Chỉ số quan trọng đánh giá mức độ thành công của dịch vụ này là số lượng fan thu hút được trong thời gian triển khai, và còn các chỉ số khác không kém quan trọng sau đây:
4. 3 Youtube Channel – Dịch vụ xây dựng kênh video trên Youtube
Ngoài yêu cầu và đánh giá về tính thẩm mỹ của việc thiết kế giao diện kênh video trên Youtube và chất lượng của các video clips những chỉ số sau đây cũng nói lên mức độ thành công của Youtube Channel:
5. Quảng cáo hiển thị/quảng cáo banner:
Hai chỉ số đơn giản để đánh giá hiệu quả là số lượt xuất hiện của banner và số lượng click vào banner quảng cáo.Hình thức quảng cáo banner hiển thị hiện vẫn đang là hình thức phổ biến và chiếm thị phần lớn nhất trong các kênh của online marketing tại Việt Nam, tuy nhiên không có nhiều doanh nghiệp biết cách đánh giá hiệu quả của hình thức quảng cáo này, họ chỉ đơn thuần đặt banner lên và theo dõi banner hiển thị cho tới khi hết thời gian quảng cáo mà không biết đánh giá mức độ hiệu quả bằng cách nào. Để có được một chiến dịch quảng cáo banner hiệu quả doanh nghiệp cần quan tâm đến những điểm sau đây:
Quan điểm của bạn về các chỉ số trên như thế nào? Bạn có những chỉ số nào khác để đánh giá hiệu quả của các hoạt động online marketing? Vui lòng để lại comment dưới bài viết này.