Trong kinh doanh, cần phải có tầm nhìn, khi nào đáng chi nên chi, khi bạn chi đúng bạn sẽ thu về gấp nghìn lần những gì bạn bỏ ra và cái bạn nhận lại là sự hài lòng tuyệt đối ở khách hàng của bạn.
Sáng, lững thững ghé qua cửa hàng rau củ quả gần nhà mua ít rau, thịt về tự nấu ăn cuối tuần. Ừ thì lâu lâu cho cơ thể nghỉ ngơi, tự sướng và làm những điều mình thích, vậy mà thú vị.
Cửa hàng rau củ quả này mình thấy cũng hay, giống như cái chợ mi ni ấy, cần gì cũng có, mỗi loại 1 ít mà bán giá cũng xem xem ở chợ, không đắt không rẻ, nhưng không hiểu sao vẫn cứ đông khách, mua mà cứ xếp hàng chờ, trông khi đầu trên là chợ, đầu dưới cũng là chợ mà ít người chịu ra chợ mua. Lạ thật!
Nói chung, mình mục sở thị cửa hàng này cũng được vài lần, khi thì mua bó rau muống, khi thì vài con tôm, có khi chỉ là ghé mua trái chanh về vắt nước uống.
Hôm nay, cửa hàng vẫn đông như mọi ngày, sau khi tính tiền hết 40k, chị cửa hàng lấy 1 bịch bột nêm gửi tặng mình với thông điệp "Gửi em ăn Tết vui với cửa hàng chị". Hơi bị ngạc nhiên nhưng cũng thấy vui vui.
Nán lại chút xíu xem những khách hàng khác thế nào. Ồ, ra ai cũng có quà, món quà nhỏ thôi, nhưng trên mặt ai cũng nở nụ cười tươi, cơ mặt giãn ra và lời nói "cảm ơn' thật ngọt.
Có chị khách còn bảo "Thích quá, nhà em ở sát bên chợ nhưng em cứ thích đi bộ ra đây mua đồ của chị".
Cô khác chen vào "Được tặng quà thế này chắc làm khách lâu dài".
Thật ra thì bịch bột ngọt không đáng giá bao nhiêu, không tới 20k không phải khách người ta mua không nổi, nhưng niềm vui ở đây là họ thấy sự trân trọng, thấy mình được chăm sóc và... được tặng vẫn vui hơn là đi mua.
Vậy nên, chị cửa hàng ở đây đã đánh vào tâm lý khách hàng, đã đi 1 át chủ bài "bỏ con tép bắt con tôm" rất hay. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân mà khách hàng không bỏ chị đi nơi khác, dù họ phải đợi xếp hàng tới lượt mua.
Bài học: Trong kinh doanh, cần phải có tầm nhìn, khi nào đáng chi nên chi, khi bạn chi đúng bạn sẽ thu về gấp nghìn lần những gì bạn bỏ ra và cái bạn nhận lại là sự hài lòng tuyệt đối ở khách hàng của bạn.
Bạch Hạ Dung